"Ngành y là ngành phục vụ nên luôn nhớ phải có đạo đức nghề nghiệp"

() - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức mong muốn các thầy cô giáo Trường Đại học Y Hà Nội ngoài truyền đạt kiến thức chuyên ngành còn rèn y đức cho các em sinh viên ngay từ khi bước chân vào trường.

Chiều 18/9, Trường Đại học Y Hà Nội đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập suốt đời đối với các thầy thuốc.

Thứ trưởng mong muốn các sinh viên phải học tập, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế để góp phần làm rạng danh nền y học nước nhà. Đặc biệt, sinh viên cần có tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm và quan tâm đến việc học ngoại ngữ.

Thứ trưởng cũng đề nghị các thầy cô giáo truyền đạt không chỉ kiến thức chuyên ngành mà còn góp phần hình thành nhân cách và rèn y đức cho sinh viên ngay từ khi bước chân vào trường.

Ngành y là ngành phục vụ nên luôn nhớ phải có đạo đức nghề nghiệp - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức phát biểu tại lễ khai giảng (Ảnh: N.N).

"Các thầy cô giáo hãy giúp các em sinh viên nhiều hơn nữa về y thuật, y lý để trở thành người thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên. Ngành y tế là ngành phục vụ nên chúng ta luôn nhớ phải có đạo đức nghề nghiệp, thương yêu người bệnh như người thân yêu của mình", Thứ trưởng Thức nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị trường tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, tăng cường đào tạo đáp ứng theo sự phát triển và nhu cầu xã hội. Đặc biệt, chú trọng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục thông qua kiểm định chương trình đào tạo, thực hiện cam kết với xã hội.

Trường cũng cần đẩy mạnh và mở rộng công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, công tác khám - chữa bệnh.

Phấn đấu trở thành đại học hàng đầu châu Á

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, gửi lời chúc mừng hơn 1.700 tân sinh viên của trường. Các em đã vượt qua các kỳ thi căng thẳng và rất cạnh tranh cách đây 1-2 tháng và chính thức trở thành thành viên của Trường Đại học Y Hà Nội.

Ngành y là ngành phục vụ nên luôn nhớ phải có đạo đức nghề nghiệp - 2

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội (Ảnh: N.N).

"Có một chân lý của trường y là hãy không ngừng cố gắng, chủ động trong học tập, đừng trông chờ điều kỳ diệu khác hơn là sự quyết tâm, nỗ lực của chính các em. Các em cần chủ động đọc, tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, tranh luận… mà không trông chờ vào bài giảng trên lớp.

Sinh viên Đại học Y Hà Nội càng không thể chờ sức ép của thầy cô và của các kỳ thi", GS Tú chia sẻ.

Theo GS Tú, quy mô của trường đã đạt gần 14.000 học viên, sinh viên, con số lớn nhất từ trước đến nay. Trường sắp cán đích 15.000 sinh viên để đáp ứng điều kiện căn bản nhất của đại học là tối thiểu 15.000 sinh viên.

"Toàn trường đang quyết tâm để sớm trở thành Đại học Y và nằm trong các trường đại học hàng đầu châu Á. Chúng tôi hy vọng khát vọng này sớm trở thành hiện thực, đáp ứng yêu cầu phát triển của trường trong giai đoạn mới", GS Tú nhấn mạnh.

Năm học 2024-2025 là năm học kết thúc kế hoạch 5 năm phát triển của trường, tạo tiền đề động lực quan trọng cho giai đoạn phát triển mới. Trường sẽ đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa một cách đúng nghĩa, căn bản, toàn diện, đổi mới toàn diện đào tạo bác sĩ nội trú chuyên ngành nội và ngoại khoa...

GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết, các em sinh viên cần xác định trách nhiệm của mình với mái trường, là thế hệ kế tiếp xây dựng thương hiệu của Trường Đại học Y Hà Nội.

"Chặng đường phía trước rất khó khăn, nhiều chông gai, đòi hỏi các em phải học liên tục, học cả đời. Học 6 năm chưa đủ, ít nhất học 3 năm bác sĩ nội trú, học sau đại học và 9 năm cũng chưa đủ. Các em phải xác định hoạch định tương lai của mình", GS Văn nhấn mạnh.

Trải qua 122 năm, trường đã đào tạo trên 30.000 bác sĩ y khoa, chiếm phần lớn nguồn nhân lực bác sĩ y khoa trong cả nước.