Phần Lan muốn lực lượng NATO hiện diện nhằm phòng thủ trước Nga

NATO khẳng định khối này sẽ có sự hiện diện ở Phần Lan - quốc gia có đường biên giới dài 1.340km với Nga.

Phần Lan muốn có lực lượng NATO hiện diện nhằm phòng thủ trước Nga - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson tại họp báo ngày 16-9 - Ảnh: REUTERS

Chính phủ Phần Lan bày tỏ vui mừng khi Thụy Điển dẫn đầu việc thành lập lực lượng trên bộ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Phần Lan, để tăng cường khả năng phòng thủ trước Nga, hai quốc gia Bắc Âu cho biết hôm 16-9.

Theo Hãng tin Reuters, việc Nga phát động cuộc tấn công vào Ukraine vào năm 2022 đã khiến NATO thách thức lằn ranh đỏ của ông Putin, nhiều kịch bản đáng lo

Theo quan chức của hai quốc gia, quá trình này vẫn còn đang ở giai đoạn đầu, và quốc gia lãnh đạo việc thành lập lực lượng này sẽ do NATO chỉ định.

Nói riêng với Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Jonson chia sẻ ông kỳ vọng lực lượng này sẽ có thể thành lập trong từ 1 đến 2 năm. Ông Jonson nói thêm hai nước láng giềng Phần Lan và Thụy Điển cũng đang nỗ lực cải thiện khả năng vận chuyển xuyên biên giới vì mục đích quân sự, loại bỏ các rào cản về kỹ thuật, hành chính và pháp lý.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra liên quan đến thành phần và mức độ hiện diện của lực lượng NATO tại Phần Lan. Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Hakkanen cho biết nước này không tìm kiếm sự hiện diện của kiểu lực lượng thường trực đa quốc gia như ở các nước Baltic.

Trải qua hơn 70 năm, NATO đã mở rộng với hơn 30 quốc gia. Các nhà phân tích cho rằng việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan vào NATO sẽ làm thay đổi cục diện an ninh của châu Âu trong những năm tới và làm căng thẳng hơn nữa mối quan hệ của họ với Nga. Hai nước này sẽ giúp liên minh mở rộng năng lực trên bộ, trên biển và trên không.

Mặc dù quân đội của Thụy Điển nhỏ nhưng họ sở hữu hải quân mạnh, đặc biệt là đội tàu ngầm. Họ cũng có lực lượng không quân hiện đại, được trang bị tiêm kích Gripen thế hệ thứ tư và hệ thống phòng không tân tiến. Thụy Điển cũng cam kết tăng chi tiêu quốc phòng để đạt mục tiêu 2% GDP như NATO đề ra.

Phần Lan muốn có lực lượng NATO hiện diện nhằm phòng thủ trước Nga - Ảnh 2.NATO khẳng định Ukraine có quyền dùng vũ khí tầm xa đánh Nga

Lãnh đạo NATO nói Ukraine có quyền tự vệ, bao gồm cả việc sử dụng tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.