Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp tư nhân: Định hướng phát triển kinh tế Việt Nam đến 2045

Sáng 21-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp tư nhân: Định hướng phát triển kinh tế Việt Nam đến 2045 - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước - Ảnh: VGP

Cùng dự có các phó thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo 12 tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân hàng đầu của đất nước.

Kinh tế tư nhân - Động lực quan trọng trong chiến lược phát triển quốc gia

Phát biểu tại hội nghị,

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các doanh nghiệp tư nhân, khu vực kinh tế tư nhân - Ảnh: VGP

Các động lực tăng trưởng từ phía cung chuyển biến tích cực. Sản xuất nông nghiệp và dịch vụ duy trì đà tăng khá. Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, trở lại là động lực quan trọng cho tăng trưởng. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 8 tháng tăng 8,6%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,7%.

Trong tháng 8, có khoảng 21,9 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường. Tổng số doanh nghiệp gia nhập thị trường trong 8 tháng (168,1 nghìn) cao hơn số rút lui (135,3 nghìn). Thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng với tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD, tăng 7% so cùng kỳ. Vốn FDI thực hiện đạt khoảng 14,15 tỷ USD, tăng 8,0%.

Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật. Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được đề xuất có hiệu lực từ 01/8/2024. Đã ban hành 121 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Thủ tướng đã thành lập Ban Chỉ đạo rà soát vướng mắc của hệ thống pháp luật.

Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp tư nhân: Định hướng phát triển kinh tế Việt Nam đến 2045 - Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đất nước đang có khí thế phát triển mới rất rõ, các doanh nghiệp tư nhân có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước, tiếp tục tiên phong đổi mới sáng tạo, triển khai các đột phá chiến lược - Ảnh: VGP

Trong 8 tháng, đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất gần 90 nghìn tỷ đồng. Gói 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội tiếp tục được thúc đẩy giải ngân.

Về cơ sở hạ tầng, đã đưa vào khai thác hơn 2.021 km đường bộ cao tốc. Dự án Đường dây 500kV mạch 3 được khánh thành sau hơn 6 tháng thi công, trở thành hình mẫu điển hình trong triển khai dự án quan trọng quốc gia.

Hoạt động sản xuất kinh doanh duy trì đà phục hồi. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã chủ động chuyển đổi, đầu tư vào các ngành công nghiệp mới như AI, chíp bán dẫn, hydrogen. Các doanh nghiệp tư nhân đã trở thành lực lượng dẫn dắt, lan tỏa trong nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng. Hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp hộ gia đình đã hưởng lợi từ mối liên kết với các doanh nghiệp dẫn đầu.

Các doanh nghiệp quy mô lớn đã có sự chuyển mình trong áp dụng công nghệ và mô hình quản trị hiện đại. Hoạt động đầu tư của khối này đã hỗ trợ bổ sung nguồn lực, giảm bớt đầu tư từ ngân sách nhà nước, góp phần đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp tư nhân: Định hướng phát triển kinh tế Việt Nam đến 2045 - Ảnh 3.Nền kinh tế phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết nền kinh tế đã phục hồi tích cực, lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước dịch, với nhiều điểm sáng, nhất là trong xuất khẩu và thu hút FDI.