Tìm thấy thêm 1 thi thể tại thôn Làng Nủ

Ngày 18-9, tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai), lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm 1 thi thể nạn nhân mất tích

Tìm thấy thêm 1 thi thể tại thôn Làng Nủ- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 13 người còn mất tích ở Làng Nủ. Ảnh: Văn Duẩn

Thi thể nạn nhân là ông Nguyễn Văn Sứ, sinh năm 1968. Ông Sứ là chủ hộ gia đình ở thôn Làng Nủ có 4 người, đều được xác định đã chết và mất tích. Đến thời điểm hiện tại mới có 2 người được tìm thấy thi thể là ông Sứ và bà Hoàng Thị Mui (1937); 2 người vẫn mất tích là bà Nguyễn Thị Mẫn (1968) và anh Nguyễn Văn Vũ (1992).

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, tính đến thời điểm hiện tại, số người chết do thiên tai ở thôn Làng Nủ là 53 người, 13 người đang mất tích, 15 nạn nhân hiện đang điều trị tại bệnh viện. Các lực lượng chức năng hiện vẫn đang tích cực tìm kiếm số nạn nhân mất tích.

Tìm thấy thêm 1 thi thể tại thôn Làng Nủ- Ảnh 2.

Ông Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, thăm, động viên nhân dân thôn Làng Nủ sáng 18-9

Cũng trong sáng cùng ngày, ông Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, đã thăm, động viên nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Tại đây, ông Hoàng Giang đã gặp gỡ, động viên tinh thần các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm nạn nhân mất tích, đồng thời mong muốn các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, lực lượng tại chỗ phối hợp, nỗ lực đưa các nạn nhân về với gia đình để mai táng theo phong tục, góp phần vơi bớt nỗi đau cho thân nhân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cũng thăm các gia đình bị thiệt hại trong trận lũ quét vừa qua, chia sẻ đau thương với các gia đình bị mất người thân, đồng thời khẳng định các cơ quan, ban, ngành từ trung ương đến địa phương đang làm hết sức mình để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Tìm thấy thêm 1 thi thể tại thôn Làng Nủ- Ảnh 3.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai khảo sát địa điểm để xây dựng khu tái định cư cho 40 hộ dân bị lũ quét cuốn trôi nhà ở thôn Làng Nủ

Hiện, UBND tỉnh Lào Cai và Đài truyền hình Việt Nam đang gấp rút triển khai xây dựng 2 khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông.

Trong đó, sẽ xây dựng khu tái định cư Làng Nủ giai đoạn I trên diện tích khoảng 10 ha, sắp xếp khoảng 1.000 m2/hộ; 40 nhà ở được xây dựng 2 tầng (diện tích 8x12m), thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày cùng các công trình phụ trợ (bếp, nhà vệ sinh…). Ngoài ra, khu tái định cư sẽ được xây dựng nhà văn hóa, trường học, các công trình hạ tầng (đường, điện, nước…) đảm bảo cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài.

Đối với khu tái định cư Nậm Tông, dự kiến giai đoạn 1 sẽ bố trí sắp xếp nơi ở cho 17 hộ dân (300 m2/hộ); nhà ở được thiết kế theo kiểu nhà cấp IV truyền thống của người dân tộc Mông, có các công trình phụ trợ (bếp, nhà vệ sinh…) và các công trình hạ tầng (đường, điện, nước…) đảm bảo cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài.

Tỉnh Lào Cai sẽ đảm nhận việc giải phóng mặt bằng, thực hiện công tác quy hoạch tổng thể; khẩn trương thông xe các tuyến đường để đơn vị thi công vận chuyển máy móc thiết bị, nhân công; vận chuyển vật liệu; rà soát khả năng cung cấp vật liệu tại chỗ; bố trí hạ tầng điện, nước… phục vụ công tác thi công.

Việc xây dựng, tái thiết Làng Nủ và Nậm Tông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, rất cần thiết và phải hoàn thành trước 31-12-2024 theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15 giờ ngày 17-9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của hơn 5.600 tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với số tiền số tiền hơn 242,6 tỉ đồng (trong đó Quỹ cứu trợ Trung ương là 180 tỉ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm là hơn 62,6 tỉ đồng).