Tình tiết mới vụ tàu lặn chở 5 người phát nổ khi thám hiểm tàu Titanic

Hình ảnh đầu tiên về xác tàu Titan đã được lực lượng tuần duyên Mỹ công bố khi cơ quan điều tra mở phiên điều trần về thảm kịch này.

Tình tiết mới vụ tàu lặn chở 5 người phát nổ khi thám hiểm tàu Titanic- Ảnh 1.

Hình ảnh một phần xác tàu lặn Titan. (Ảnh: CNN)

Năm người đã thiệt mạng hồi tháng 6/2023 trong một vụ tai nạn thảm khốc khi thám hiểm xác tàu Titanic bằng tàu lặn Titan.

Trong bức ảnh được công bố tại phiên điều trần hôm 16/9, có thể thấy phần chóp đuôi của tàu lặn Titan bị tách hoàn toàn khỏi thân tàu, nằm dưới đáy Bắc Đại Tây Dương, cách xác tàu Titanic vài trăm thước.

Phần chóp đuôi và các mảnh vỡ khác đã được một phương tiện điều khiển từ xa tìm thấy vào ngày 22/6, cung cấp bằng chứng cho thấy tàu lặn Titan nổ tung do áp suất cực lớn.

Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của Stockton Rush - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty OceanGate Expeditions, doanh nhân Shahzada Dawood và con trai 19 tuổi Suleman Dawood, nhà thám hiểm Hamish Harding, thợ lặn người Pháp Paul-Henri Nargeolet.

Phiên điều trần diễn ra tại Bắc Charleston (Nam Carolina) và dự kiến kéo dài đến ngày 27/9. Phiên điều trần sẽ tập trung làm rõ: Những sự kiện trước vụ tai nạn, quy định, nhiệm vụ và trình độ của thành viên thủy thủ đoàn, hệ thống cơ khí và kết cấu, các bước ứng phó khẩn cấp...

Trong buổi điều trần đầu tiên, hội đồng đã triệu tập một số nhân chứng, bao gồm các cựu nhân viên của OceanGate - công ty phát triển và vận hành tàu lặn Titan.

Ngoài bức ảnh về xác tàu, nội dung tin nhắn cuối cùng gửi đi từ tàu Titan cũng được tiết lộ. "Đã thả hai wts", Titan gửi tin nhắn đến tàu mẹ, ám chỉ phần trọng lượng mà tàu lặn đã chủ động cắt bớt để có thể nổi lên mặt nước.

Vài giây sau, tàu Titan phát tín hiệu "ping" lần cuối rồi mất dấu.

Một chiến dịch tìm kiếm cứu nạn quốc tế đã được tiến hành trong những ngày tiếp theo, tại vùng biển xa xôi cách Newfoundland (Canada) vài trăm dặm về phía đông nam.

Mặc dù mục đích chính của phiên điều trần là "làm sáng tỏ sự thật xung quanh vụ việc", nhưng Chủ tịch hội đồng Jason Neubauer đã thừa nhận hôm 16/9 rằng nhóm này cũng có nhiệm vụ xác định "hành vi sai trái hoặc sơ suất của các thủy thủ".

"Và nếu phát hiện ra bất kỳ hành vi phạm tội nào, chúng tôi sẽ đưa ra khuyến nghị cho Bộ Tư pháp", ông nói.

Theo CNN