Trung Quốc thiết lập khối lượng nhập khẩu dầu thô kỷ lục từ Nga

Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu dầu thô Nga, khối lượng mới đây đã đạt mức kỷ lục chưa từng ghi nhận.

Trung Quốc thiết lập khối lượng nhập khẩu dầu thô kỷ lục từ Nga- Ảnh 1.

.t1 { text-align: justify; }

Khối lượng nhập khẩu dầu thô Nga của Trung Quốc trong tháng 8/2024 đã tăng 25,6% so với tháng trước lên mức kỷ lục, Bắc Kinh ghi nhận lô hàng lớn nhất kể từ đầu năm vào tháng trước, khi họ nỗ lực tận dụng nguồn cung rẻ hơn từ Nga.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong tháng 8, nước này đã nhập khẩu 2,21 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Liên bang Nga. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên rất đơn giản - ngành công nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là ngành hóa dầu, đang gặp khó khăn do tỷ suất lợi nhuận thấp.

Đó là lý do tại sao các hợp đồng chỉ được Trung Quốc ký kết đối với nguồn nguyên liệu thô giá rẻ. Đây chính xác là những gì các nhà cung cấp từ Nga sẵn lòng đáp ứng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, giá dầu Nga mặc dù bị trừng phạt vẫn cao hơn mức giá trần do G7 đặt ra, nhưng lại thấp hơn nhiều so với giá nguyên liệu thô thế giới. Vì vậy, mặt hàng này trở thành sự lựa chọn cho các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc là điều hiển nhiên, đặc biệt nếu họ cần tăng tỷ suất lợi nhuận.

Trung Quốc thiết lập khối lượng nhập khẩu dầu thô kỷ lục từ Nga- Ảnh 2.

Ưu thế về giá khiến dầu thô Nga trở nên hấp dẫn các doanh nghiệp Trung Quốc.

Nhà cung cấp lớn thứ hai của Trung Quốc trong tháng trước là Malaysia, củng cố thêm đánh giá Bắc Kinh đang nhanh chân mua gom dầu thô giá rẻ, trước khi thị trường có sự điều chỉnh.

Malaysia được coi là điểm trung chuyển dầu thô từ Iran và Venezuela trên đường đến Trung Quốc, quốc gia này không né tránh các chuyến hàng bị trừng phạt với giá chiết khấu cao.

Nhìn chung, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng lên 11,56 triệu thùng/ngày trong tháng 8 năm 2024, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2023 và tăng mạnh từ mức thấp 9,97 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Tuy nhiên chỉ có dầu của Nga bị trừng phạt và một số nguồn cung cấp khác được mua thông qua Malaysia. Hiện tại các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn từ chối những lời đề nghị khác.

Đối với giới chuyên gia, số liệu tháng 8 là một điều bất ngờ, bởi vì trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu nói chung ở Trung Quốc giảm mạnh, Bắc Kinh đồng thời cho thấy khối lượng tăng vọt trong việc dự trữ năng lượng.

Tất nhiên câu trả lời cho vấn đề trên rất đơn giản, chỉ tập trung vào giá cả, nhưng cách tiếp cận của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này đang không ở trạng thái tốt nhất. Rõ ràng đây không phải là điều bất ngờ, đặc biệt sau những gì Bắc Kinh đã thể hiện trong thời gian qua.

Trung Quốc cùng với Ấn Độ là hai khách hàng lớn nhất của dầu thô Nga.
Theo Reporter