Cảnh sát Ý bắt 61 người ở 4 nước, phát hiện cách tội phạm ma túy rửa tiền

Ngày 25-9, cảnh sát Ý thông báo đã bắt 61 người ở 4 quốc gia và thu giữ 60 triệu euro (67,1 triệu USD) sau cuộc điều tra về hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền quốc tế.

Cảnh sát Ý bắt 61 người ở 4 nước, phát hiện cách tội phạm ma túy rửa tiền - Ảnh 1.

Ảnh được Hãng tin Reuters tiếp cận hôm 25-1, cho thấy những tờ tiền bị tịch thu trong chiến dịch chống gian lận thuế, với những khoản tiền đã được rửa thông qua cái gọi là "hệ thống ngân hàng ngầm" của người Trung Quốc tại Ancona, Ý - Ảnh: Reuters/Văn phòng báo chí Guardia di Finanza

Theo Hãng tin Reuters, cảnh sát cho biết vụ việc trên đã tiết lộ mối liên hệ tội phạm Cảnh sát Ý bắt 61 người ở 4 nước, phát hiện cách tội phạm ma túy rửa tiền - Ảnh 2.Choáng với tàu bán ngầm chở đến 2,6 tấn ma túyĐỌC NGAY

Số tiền mặt thu được từ vụ bán ma túy đã được chuyển cho một nhóm người Trung Quốc. Đây là những người cung cấp dịch vụ "ngân hàng ngầm" để chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.

"Thông qua một công dân Trung Quốc sống gần thành phố Brescia của Ý, số tiền thu từ vụ bán ma túy đã chảy vào một hệ thống rửa tiền phức tạp nhằm mục đích kiếm tiền từ các hóa đơn giả do các doanh nhân Ý cung cấp" - cảnh sát thông tin.

Cảnh sát Ý cho biết họ bắt đầu cuộc điều tra mới nhất này vào năm 2020. Trong đó, họ sử dụng các công cụ cho phép đọc được nội dung các cuộc trò chuyện được mã hóa, tiếp cận các cuộc gọi điện thoại...

Ngoài các vụ bắt giữ công bố ngày 25-9, còn một số người khác bị bắt những tháng gần đây trong quá trình điều tra.

Đây chỉ là vụ mới nhất trong số nhiều vụ việc tương tự trong hai năm qua, cho thấy các hệ thống ngân hàng ngầm tinh vi do công dân Trung Quốc điều hành và được nhiều tổ chức tội phạm khác nhau sử dụng. 

Theo nhiều cuộc điều tra khác nhau đến nay, hệ thống này được những kẻ buôn bán ma túy sử dụng để trả tiền cho các nhà cung cấp ở nước ngoài và rửa tiền thông qua các hóa đơn giả.

Cảnh sát Ý bắt 61 người ở 4 nước, phát hiện cách tội phạm ma túy rửa tiền - Ảnh 2.Cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ 4 tấn ma túy giấu trong các bao gạo

Ngày 26-7, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết họ đã thu giữ 4 tấn cocaine giấu trong các bao gạo tại cảng Barcelona, phá một đường dây tội phạm hoạt động ở Tây Ban Nha, Paraguay và Anh.