Vụ kiện 42 ô tô rớt xuống biển: Bên nói thiên tai, bên nói chằng buộc không kỹ lưỡng

 TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang thụ lý vụ kiện bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, nguyên đơn là Cty TNHH Thương mại & Vận tải Phương Anh, bị đơn là Cty CP Vận tải biển Vinafco.

Theo hồ sơ, ngày 1/1/2019, Cty Phương Anh ký hợp đồng thuê Cty Vinafco vận chuyển hàng hóa từ cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) đến cảng Bến Nghé (TP HCM). Đến 21h19 ngày 22/12/2023, khi tàu Morning Vinafco (thuộc Cty Vinafco) vận chuyển container di chuyển qua Cù Lao Chàm (Quảng Nam) bị rơi 37 container xuống biển, trong đó có 14 container của Cty Phương Anh.

Ngày 25/12/2023, Cty Phương Anh gửi thông báo tổn thất và khiếu nại đến Cty Vinafco để thông báo lô hàng hóa đã bị rơi 14 container chứa 42 ô tô mới nguyên chiếc và 1 container hư hỏng nặng chứa 3 ô tô, yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Cty Vinafco không thực hiện bồi thường nên Cty Phương Anh khởi kiện, yêu cầu Cty Vinafco trả cho Cty Phương Anh tổn thất là 45 ô tô bị mất tích và hư hỏng khi vận chuyển (số tiền hơn 36 tỷ đồng và hơn 1,5 tỷ đồng tiền lãi chậm trả).

Cty Vinafco cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự cố rơi các container xuống biển được chuyên chở trên tàu Morning Vinafco là do thiên tai bất khả kháng. Ngày 31/12/2023, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã phát hành văn bản xác minh tình hình thời tiết cho khu vực xảy ra sự cố kết luận: Vào khoảng thời gian từ 19h ngày 22/12/2023 - 7h ngày 23/12/2023 có mưa, mưa vừa. Gió đông bắc cấp 6 - 7, độ cao sóng dao động trong khoảng 1,75 - 4m. Nếu hiện tượng gió mạnh, sóng lớn... gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và hoạt động kinh tế - xã hội tại địa điểm nêu ở trên được gọi là thiên tai và được miễn hoàn toàn trách nhiệm với tổn thất hàng hóa của Cty Phương Anh.

Trong khi đó, Cty Phương Anh đưa ra báo cáo giám định đề cập đến tình trạng tàu Morning Vinafco. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến tổn thất do thiết bị chằng buộc container trên tàu có tình trạng kém, không bảo đảm việc chằng giữ an toàn cho hàng hóa khi tàu hành trình trong điều kiện thời tiết có sóng gió cấp 6 - 7.

Theo Cty Phương Anh, trong 42 xe ô tô bị rơi xuống biển có 26 xe ô tô điện có chứa pin điện Lithium, là loại hoá chất độc hại, khi rơi xuống biển sẽ làm rò rỉ các hóa chất gây nguy hiểm cho môi trường.

Cty Phương Anh cho rằng căn cứ điểm b khoản 2 Điều 4, khoản 1 Điều 11 Thông tư 01/2020/TT-BGTVT, xác định sự kiện rơi container nêu trên là tai nạn hàng hải nghiêm trọng. Do đó, thuộc trường hợp phải tiến hành điều tra tai nạn hàng hải để xác định điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân gây ra tai nạn hàng hải, điều tra tai nạn hàng hải về ô nhiễm môi trường...

TAND mới đây đã yêu cầu Cty Vinafco cung cấp bổ sung một số tài liệu liên quan tới hợp đồng bảo hiểm giữa Cty Vinafco và TCty Bảo hiểm Bảo Việt; báo cáo giám định của Cty CP Giám định và Tư vấn Việt - Vietcontrol. Tòa cũng đưa Cty Bảo hiểm Bảo Việt tham gia vụ án với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.