Bình Phước sẽ là thế lực mới của bóng đá Việt Nam?

Với việc chiêu mộ Công Phượng, Bình Phước có khả năng phá vỡ thế độc tôn của PVF-CAND ở giải hạng Nhất trong nhiều mùa giải qua.

Vào lúc tất cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam bàn tán xôn xao về điểm đến tiếp theo của Công Phượng sau khi anh trở về từ Nhật Bản, không ai nghĩ tới cái tên Bình Phước. So với những lựa chọn khác của cầu thủ người Nghệ An, đây rõ ràng là CLB kém tiếng nhất.

Trong nhiều ngày, truyền thông xoay quanh cái tên Trẻ TP.HCM, khi trước đây nhiều tháng chính CLB này cũng gây chú ý với thông tin chiêu mộ thành công thủ thành Đặng Văn Lâm. Cho đến gần 1 tuần trước ngày Công Phượng chính thức tới bến đỗ mới, người ta mới dần dần bắt đầu tìm hiểu về Bình Phước.

binh phuoc anh 1

Công Phượng tái ngộ Tấn Trường ở CLB Bình Phước. Ảnh: Bùi Tấn Trường.

Mô hình đặc biệt

"Giúp bóng đá quê hương phát triển", đó là điều lãnh đạo CLB Bình Phước đã tâm sự với báo chí khi bổ nhiệm ông thầy Nhật Bản Yusuke Adachi làm giám đốc kỹ thuật hồi cuối năm 2023.

Dù chỉ đá ở giải hạng Nhất, Bình Phước đã thể hiện tham vọng làm bóng đá từ gốc rễ khi đầu tư bộ sậu chuyên môn giàu kinh nghiệm đến từ Nhật Bản. Bên cạnh ông Adachi, CLB Bình Phước cũng có nhiều cán bộ đến từ đất nước này đảm nhiệm các vị trí khác như giám đốc vận hành, giám đốc học viện, trợ lý HLV, HLV thể lực, chuyên gia vật lý trị liệu.

Ông Adachi là giảng viên ưu tú của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), dạy tại lớp Pro (cấp độ cao nhất) cho HLV. Ông từng là giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) từ năm 2020 đến 2023.

Adachi và các cộng sự muốn xây dựng Bình Phước dựa trên mô hình bóng đá Nhật Bản, trong đó chú trọng đào tạo trẻ. Điều đặc biệt hơn, Adachi sẽ làm cầu nối liên kết Bình Phước với các CLB chuyên nghiệp tại "đất nước mặt trời mọc", qua đó chiêu mộ một số cầu thủ chất lượng về đầu quân đội bóng Đông Nam Bộ.

binh phuoc anh 2

Giám đốc kỹ thuật của CLB Bình Phước, Yusuke Adachi (phải), kỳ vọng xây dựng CLB với mô hình hiện đại, chưa từng có ở Việt Nam. Ảnh: CLB Bình Phước

Chia sẻ với truyền thông địa phương, ông Adachi muốn biến Bình Phước trở thành hình mẫu cho toàn châu Á. Chuyên gia Nhật Bản quan niệm, không làm đào tạo trẻ tốt thì chất lượng tuyển quốc gia không thể nào tốt. Các CLB phải cố gắng đào tạo trẻ, đó là cách làm quan trọng nhất.

Adachi hiểu sự quen thuộc của Công Phượng với môi trường bóng đá Nhật Bản khi anh đã 2 lần tới đất nước này (năm 2017 và 2023/24). Chính ông là người đứng sau thương vụ "bom tấn" chiêu mộ thành công cựu tiền đạo HAGL. Môi trường Nhật Bản đã thuyết phục được Công Phượng về đầu quân cho CLB này.

Triển vọng của Bình Phước

Bình Phước là CLB có nền tảng tốt. Trong năm đầu tiên được đầu tư mạnh mẽ cùng sự nỗ lực về chuyên môn, đội đã về thứ ba giải hạng Nhất quốc gia mùa 2023.

Với nguồn tài chính dồi dào, CLB Bình Phước đã mời cựu tiền đạo tuyển Việt Nam Nguyễn Anh Đức trở thành HLV trưởng, đồng thời bổ sung đội hình gồm những cầu thủ chất lượng được chiêu mộ từ những CLB danh tiếng như Sông Lam Nghệ An, Viettel, PVF, Becamex Bình Dương, Thanh Hóa như Lê Thanh Bình, Hồ Tuấn Tài, Huỳnh Tấn Sinh, Sầm Ngọc Đức.

Với sự xuất hiện của Công Phượng, ngôi sao lớn nhất của HAGL một thời, Bình Phước được kỳ vọng sẽ khiến giải hạng Nhất hấp dẫn hơn. Cái tên đang được đội bóng Đông Nam Bộ nhắm tới tiếp theo có thể là Nguyễn Trọng Phú, cầu thủ trẻ từng khoác áo CLB Long An và Thanh Hóa. Năm 2023, Trọng Phú thi đấu ấn tượng giúp Long An có được vị trí thứ ba ở giải hạng Nhất 2023.

binh phuoc anh 3

Cầu thủ tiếp theo cập bến Bình Phước có thể là Nguyễn Trọng Phú (Thanh Hóa). Ảnh: Nguyễn Trọng Phú.

Chuyện doanh nghiệp bệ đỡ giúp CLB đạt thành công không hiếm trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Giai đoạn HAGL hay Long An từng thống trị V.League trùng với thời điểm Gạch-Gỗ xuất hiện khắp cả nước. Hay thời điểm Đà Nẵng vô địch đến khi ngân hàng đứng sau đội bóng này ăn nên làm ra.

Với nhiều yếu tố thuận lợi song hành, Bình Phước đứng trước cơ hội giành quyền lên chơi ở V.League, thành tựu chưa từng có trong lịch sử đội bóng. Khi đó, con đường trở lại tuyển Việt Nam của Công Phượng cũng không phải điều viển vông.

NXB Công Thương giới thiệu cuốn "Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo", nghiên cứu những kỹ năng quản trị và phong cách lãnh đạo của ông Park, thứ đã góp phần tạo nên thành công của ông ở tuyển Việt Nam ngày nay.