Màn hình iPhone bị Apple 'bóp' bằng phần mềm?

Tài khoản chuyên rò rỉ thông tin Ice Universe phát hiện phiên bản iOS 18 mới được Apple cập nhật đã giới hạn tần số quét của iPhone xuống 80 Hz thay vì ở mức 120 Hz như mặc định.

Bằng chứng cho thấy Apple đã giới hạn tần số quét của iPhone xuống 80 Hz trên iOS 18. Ảnh: Ice Universe.

Apple đã phát hành iOS 18 vào ngày 16/9 vừa qua, một tuần sau khi công bố dòng sản phẩm iPhone 16 và 16 Pro mới. Tuy nhiên theo Wccftech, một số tính năng đã được Táo khuyết triển khai mà không thông báo cho người dùng đã cập nhật thiết bị của họ lên bản cập nhật phần mềm mới nhất.

Một trong số đó đã được một số người dùng phát hiện. Cụ thể, bằng chứng video cho thấy iOS 18 đã giới hạn tốc độ làm mới màn hình của iPhone ở mức 80 Hz thay vì để nó chạy ở mức mặc định là 120 Hz.

Tài khoản chuyên rò rỉ thông tin Ice Universe là một trong những người đầu tiên nhận ra sự "hạ cấp" này của Apple.

Theo leaker này, có một giới hạn được đặt ra để ngăn tốc độ làm mới màn hình của iPhone vượt quá 80 Hz. Thậm chí, Ice Universe còn quay lại và đăng trên X để làm bằng chứng về giới hạn ẩn xuất hiện trong iOS 18.

Theo đó, bộ đếm tần số quét hiển thị trong video, có thể xuất hiện nhờ việc cài đặt ứng dụng của bên thứ ba, cho thấy trong phiên cuộn nhanh ngắn, màn hình một thiết bị được cho là mẫu iPhone 16 mới nhất của Apple thường xuyên không vượt quá 80 Hz và chỉ đôi lúc chạm tới 120 Hz.

Wccftech nhận định có thể trong quá trình cuộn nhanh, Apple muốn giảm tốc độ làm mới màn hình xuống 80 Hz để tiết kiệm pin cho iPhone.

Tuy nhiên, nếu đây là điều thực sự đang xảy ra, người dùng xứng đáng được thông báo trước khi họ tiến hành cập nhật thiết bị của mình. "Chúng tôi tin rằng một số người dùng thích trải nghiệm cuộn mượt mà hơn là thời lượng pin", Wccftech viết.

Màn hình ProMotion với tần số quét linh hoạt từ 10-120 Hz là một trong những nâng cấp đáng giá nhất được Apple từ iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max.

Lợi thế của tần số quét 120 Hz là mang lại trải nghiệm mượt mà, sống động hơn, đặc biệt là khi chơi game, cuộn trang trên những ứng dụng có nhiều nội dung. Tuy nhiên, công nghệ này cũng khiến cho màn hình tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, do đó các điện thoại có dung lượng pin hạn chế sẽ gặp khó.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn