Mỗi đêm xách loa đi 'hát cho em', gom những yêu thương

Có một nhóm bạn trẻ xách loa đi hát mỗi đêm. Nhưng họ không hát để thỏa đam mê, cũng chẳng hát phục vụ nhóm khách cụ thể nào, mà hát cho em - những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi đêm xách loa đi 'hát cho em', gom những yêu thương - Ảnh 1.

Nhiều quán nhường hẳn sân khấu đang chiếu bóng đá cho nhóm hát gây quỹ yêu thương - Ảnh: AN VI

Mưa dầm không ngăn được các bạn trẻ đi hát. Vừa xong việc cá nhân, khoảng 8h30 tối, nhóm

Chị Hương (46 tuổi, ngụ quận 4) rất ngạc nhiên và nhiệt tình góp quỹ giúp trẻ nghèo - Ảnh: AN VI

Nhận được sự hưởng ứng cao

"Mấy em lên hẳn sân khấu này đứng hát nè" - chủ quán ăn trên đường Vĩnh Khánh (quận 4) đề nghị. Khi thấy nhóm hát thiện nguyện tới, quán dù đang chiếu bóng đá vẫn sẵn sàng nhường lại không gian cho các bạn trẻ.

Chiếc loa nhỏ nhắn nhưng chứa tình yêu lớn lại vang lên những bài hát quen thuộc. Nhiều khách vỗ tay hưởng ứng theo giai điệu bài hát. Có khách nhiệt tình lên ủng hộ tiền và đề xuất hát ngược lại để tặng nhóm như lời cảm ơn vì hành động ý nghĩa.

"Thời điểm ban đầu mình đi hát, người ta sợ lừa đảo nên còn hơi e dè, nhiều quán từ chối. Nhưng thấy tụi mình kiên nhẫn với công khai tiền bạc rõ ràng nên mọi người bắt đầu mở lòng hơn, hỗ trợ nhiệt tình cho nhóm", anh Quốc Hải nhớ lại.

Còn chị Hương (46 tuổi, ngụ quận 4), đang dùng bữa tại quán, cho hay chị cũng thường phát tâm đi thiện nguyện, nhưng hình thức dùng lời ca tiếng hát kêu gọi mọi người giúp trẻ nghèo như thế này thì chị chỉ mới thấy lần đầu.

"Tôi từng đi phát cơm từ thiện, từng đi trao quà cho nhiều hoàn cảnh, nhưng chưa từng nghĩ sẽ có những người trẻ dám ra đường thể hiện giọng hát của mình để kêu gọi chung tay cho trẻ em như vậy. Dù hát không thu về bất kỳ khoản phí nào nhưng tôi cảm nhận được các bạn trẻ ở đây rất nhiệt huyết, chứ không phải làm qua loa", chị Hương bày tỏ.

Không chỉ có sự ủng hộ của khách, các thành viên trong nhóm chính là minh chứng cho sự tử tế. Nhóm hiện tại có khoảng 30 thành viên, trong đó có nhiều bạn là ca sĩ bán chuyên, có người là nhân viên văn phòng và cả những sinh viên thích đi làm thiện nguyện.

Trung bình mỗi đêm có 8 - 12 bạn tham gia, không phải ai trong số họ cũng hát hay và tự tin thể hiện mình, nhưng dù chỉ đi phụ những việc lặt vặt như cầm bảng giới thiệu, kéo loa hoặc quay phim thì các bạn trẻ ở đây đều nhiệt tình.

Cô gái Phan Thị Hồng Phúc (19 tuổi, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM) tham gia nhóm từ những ngày đầu nhưng tự nhận mình hát không hay và cũng chẳng hay hát. Vậy mà cứ đều đặn 3 - 4 buổi một tuần, vừa học xong là cô lại tham gia cùng mọi người.

"Em thích nhóm, thích hoạt động này. Em đi theo chỉ đơn giản là phụ mọi người cầm bảng giới thiệu, phụ quay phim hoặc đi mua nước cho cả nhóm uống. Ở trường em cũng hay tham gia các hoạt động thiện nguyện, làm gì có ích là em thấy thích hà", Phúc chia sẻ.

Công khai tài chính

Nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao những giọng hát ngọt ngào như chị Thương Thương và anh Quốc Hải lại sẵn sàng hy sinh những đêm diễn tiền triệu của mình để ra đường hát miễn phí.

Nhưng nhìn thấy cảnh những bạn trẻ đầu bù tóc rối, áo ướt sũng vì mồ hôi và cả nước mưa mới hiểu được cái tâm của họ. Họ không tập luyện gì cả, cứ gặp nhau là sáp vào để bắt đầu chương trình.

Để minh bạch tài chính, ngay sau buổi hát, nhóm ngồi lại với nhau để quay lại việc kiểm đếm tiền công khai lên fanpage cho mọi người ủng hộ nắm. Ai chuyển khoản cũng được nhóm trích lục quay kỹ càng.

Mỗi khi đến giúp các em nhỏ khó khăn, nhóm đều tìm hiểu rất rõ hoàn cảnh. "Giúp bao nhiêu tiền, vào ngày nào, ở đâu mình đều cập nhật và đưa lên fanpage hết" - anh Quốc Hải cho biết thêm hiện tại tiền hát của nhóm còn khoảng 30 triệu, anh dự kiến ráng kiếm thêm khoảng vài chục nữa sẽ đưa cả nhóm lên Đắk Nông hỗ trợ học sinh nghèo.

Những người trẻ với ý tưởng lan tỏa yêu thương gặp nhau. Họ có thể không phải ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng giọng hát của những bạn trẻ sẽ không còn văng vẳng trong con phố nhỏ xíu mà vang xa hơn, sâu hơn vào lòng người nghe...

Hát cho em - Ảnh 3.

Nhóm Hát Cho Em ủng hộ bé Minh Nhật ở Bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: AN VI

Chị Lê Thị Lan (37 tuổi, ngụ Củ Chi) là một trong những người đầu tiên nhận được số tiền hỗ trợ từ nhóm Hát Cho Em. Con chị đang điều trị mắt tại Bệnh viện Nhi đồng 2, gia đình từ quê lên nên rất khó khăn, phải lên mạng bán từng món hàng nhỏ kiếm thêm trong những ngày chăm sóc con ở bệnh viện.

Chị Lan cho biết mình rất bất ngờ khi số tiền mà nhóm Hát Cho Em ủng hộ lại từ tiền mà các thành viên đi hát mỗi đêm. "Tôi nhận cơm từ thiện rồi, tiền của nhà hảo tâm thì cũng từng nhận, nhưng đây là lần được hỗ trợ đặc biệt nhất. Mấy anh chị còn trẻ lắm, nhưng vẫn có thể đi hát kiếm tiền hỗ trợ người nghèo như gia đình tôi thật sự khiến tôi rất bất ngờ và xúc động", chị Lan chia sẻ.

Lần đầu nhóm đến tặng cho bé Minh Nhật (con chị Lan) 2 triệu, lần thứ hai thêm 5 triệu. "Cũng không đủ đâu vào đâu hết, bệnh tình của bé phải điều trị dài, nên nhóm hy vọng số tiền đó đỡ được phần nào chi phí ăn uống cho gia đình thôi", anh Quốc Hải tâm tình.

Hát cho em - Ảnh 4.Gặp lại cậu bé bị bệnh, ước làm lính cứu hỏa

Cậu bé Trần Đặng Trung Quân (8 tuổi) vẫn còn nhớ như in ngày được trải nghiệm làm lính cứu hỏa ngay tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) năm ngoái. Đó là buổi sáng vui nhất của Quân trong những ngày bị căn bệnh ung thư máu hành hạ.