Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp ông Vương Nghị ở New York, cả hai nói gì?

Ngoại trưởng Vương Nghị nói 'Mỹ không nên luôn luôn tiếp cận Trung Quốc bằng 2 mặt', còn ông Blinken đặt nghi vấn về sự chân thành của Trung Quốc trong việc tìm kiếm hòa bình ở Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp ông Vương Nghị ở New York, cả hai nói gì? - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt tay nhau trong cuộc gặp tại New York, Mỹ ngày 27-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 27-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp ông Vương Nghị ở New York, cả hai nói gì? - Ảnh 2.Mỹ 'vô tình' tài trợ cho hơn 1.000 bằng sáng chế Trung Quốc, dư luận bức xúcĐỌC NGAY

Nhà ngoại giao kỳ cựu Trung Quốc gợi ý: "Vì Mỹ đã nhiều lần bày tỏ rằng họ không có ý định xung đột với Trung Quốc, nên về cơ bản họ cần thiết lập nhận thức hợp lý về Trung Quốc và tìm ra con đường đúng đắn để hòa hợp với nhau. Mỹ cần tiến hành đối thoại với sự tôn trọng, thúc đẩy hợp tác trên tinh thần có đi có lại và giải quyết những khác biệt hết sức thận trọng".

Về vấn đề Đài Loan, ông Vương tuyên bố "nếu Mỹ thực sự hy vọng thấy được hòa bình và ổn định trên khắp eo biển Đài Loan, họ nên tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc, thực hiện 3 thông cáo chung Trung - Mỹ, ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan, công khai phản đối 'Đài Loan độc lập' và ủng hộ sự thống nhất hòa bình của Trung Quốc".

Trong khi đó, theo Hãng tin Reuters và AFP, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh mối quan ngại mạnh mẽ của Mỹ về sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Ông đặt nghi vấn về sự chân thành của Trung Quốc trong việc tìm kiếm hòa bình ở Ukraine.

Trong cuộc gặp ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Blinken cũng đề cập tới "những hành động nguy hiểm và gây bất ổn" của Trung Quốc ở Biển Đông và thảo luận về việc cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước.

Trong cuộc họp báo sau đó, Ngoại trưởng Blinken nói ông và ông Vương cũng thảo luận về các cách để ngăn chặn dòng chảy ma túy vào Mỹ và những rủi ro do trí tuệ nhân tạo (AI) gây ra.

Tại cuộc họp báo, ông Blinken nói thêm về xung đột Nga - Ukraine: "Một mặt Bắc Kinh nói rằng họ muốn hòa bình, muốn chứng kiến cuộc xung đột kết thúc, nhưng mặt khác lại họ cho phép các công ty của họ thực hiện những hành động thực sự giúp (Tổng thống Nga) Putin tiếp tục cuộc chiến".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết Trung Quốc đã cung cấp 70% máy móc và 90% thiết bị vi điện tử mà Nga cần cho hoạt động sản xuất quân sự, gồm cả tên lửa và xe bọc thép.

Theo AFP, hiện nay vẫn còn một loạt bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc gặp trên diễn ra trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5-11 tới, trong đó ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Trong khi đó Tổng thống Joe Biden và ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris nói rằng họ tìm kiếm đối thoại để tránh xung đột giữa hai nước, mặc dù chính quyền của ông Biden cũng đã có lập trường cứng rắn.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken gặp ông Vương Nghị ở New York, cả hai nói gì? - Ảnh 3.Trung Quốc công bố lệnh trừng phạt 9 công ty Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan

Công ty hàng không vũ trụ Sierra Nevada cùng một số công ty khác của Mỹ sẽ bị đóng băng tài sản tại Trung Quốc.