Thái Lan sẽ xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra nồng độ cồn

Thái Lan đã ban hành quy định mới cho phép cảnh sát lấy mẫu nước tiểu hoặc máu để xét nghiệm nồng độ cồn với những tài xế từ chối thổi vào máy đo nồng độ cồn.

Thái Lan sẽ xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh 1.

Cảnh sát Thái Lan tiến hành đo nồng độ cồn tại một trạm kiểm soát ở thủ đô Bangkok tháng 11-2023 - Ảnh: BANGKOK POST

Quy định mới được Công báo Hoàng gia Thái Lan bắt hàng quán đo nồng độ cồn và giải rượu cho khách nhậu

Theo quy định mới, cảnh sát Thái Lan có quyền thu thập mẫu nước tiểu của những người bị nghi sử dụng rượu bia hoặc đưa các tài xế này đến bệnh viện để kiểm tra nồng độ cồn thông qua xét nghiệm máu.

Đối với việc thu thập mẫu nước tiểu, cảnh sát cần có sự đồng ý của tài xế. 

Toàn bộ quy trình sẽ được giám sát nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn gian lận. Sau đó cảnh sát sẽ mang mẫu nước tiểu đến xét nghiệm tại cơ sở y tế gần nhất.

Luật quy định rõ tài xế nào từ chối để bác sĩ tiến hành xét nghiệm mà không có lý do chính đáng sẽ được quy là có nồng độ cồn trong cơ thể vượt quá mức cho phép.

Quy định mới sẽ áp dụng đối với cả những người tham gia giao thông dưới 20 tuổi, người có bằng lái xe tạm thời và người tham gia giao thông trên 50 tuổi, theo báo The Nation (Thái Lan).

Vào tháng 1, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, cho phép người thi hành công vụ tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với các tài xế trong vòng 3 giờ, kể từ khi những tài xế này được yêu cầu dừng xe.

Thái Lan sẽ xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh 2.Sợ dịch lây lan, Ba Lan ngừng đo nồng độ cồn trên đường

TTO - Cảnh sát Ba Lan sẽ ngừng đo nồng độ cồn các tài xế trước lo ngại điều này có thể khiến dịch COVID-19 lan rộng. Ba Lan là nước có số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ nhiều nhất châu Âu.