Israel không kích vào trường học ở Dải Gaza, gần chục người chết

Israel đã không kích vào một trường học ở Dải Gaza, là nơi trú ẩn của nhiều gia đình di tản, khiến 7 người thiệt mạng.

Israel không kích vào trường học ở Dải Gaza, gần chục người chết - Ảnh 1.

Người Palestine kiểm tra thiệt hại tại trường học là nơi trú ẩn của người di tản tại trại tị nạn Beach, Gaza, ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, cuộc tấn công của Israel diễn ra vào khoảng 11h sáng ngày 21-9 tại trường học Kafr Qasem, thuộc trại tị nạn Beach.

Theo thông tin từ giới chức Palestine, trong số những người thiệt mạng có ông Majed Saleh, giám đốc Bộ Công trình công cộng và Nhà ở do Hamas điều hành.

Phía quân đội Israel tuyên bố họ đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu rủi ro cho dân thường trong cuộc tấn công nhằm vào các tay súng Hamas tại trường Kafr Qasem.

Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo đang kiểm soát

Trường học bị không kích khiến 7 người thiệt mạng ở Gaza, ngày 22-9 - Ảnh: REUTERS

Tại thành phố Rafah, gần biên giới Gaza - Ai Cập, người dân cho biết các xe tăng của Israel đã tiến vào khu vực phía tây thành phố. Các xe tăng chiếm giữ một số điểm cao dọc theo tuyến đường ven biển.

Yêu cầu của Israel về việc kiểm soát tuyến biên giới phía nam giữa Rafah và Ai Cập đã trở thành điểm mấu chốt trong các nỗ lực quốc tế nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này và Hamas.

Lực lượng vũ trang của Hamas cho biết họ đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Israel tại Rafah, bằng cách dùng tên lửa chống tăng và đặt bom trong các ngôi nhà mà quân đội Israel chiếm giữ.

Israel ném bom dữ dội vào nhóm Hezbollah ở LebanonHezbollah phóng rocket vào Israel, Israel tuyên bố phá hủy hàng ngàn bệ phóng tại Lebanon

Cũng trong ngày 21-9, Cơ quan y tế Gaza cảnh báo rằng tất cả các dịch vụ tại bệnh viện có thể bị dừng lại trong 10 ngày tới do thiếu bộ phận thay thế thiết yếu và nhiên liệu để vận hành máy phát điện.

Ngoài những khó khăn trên, mưa lớn đã gây ngập các trại tạm trú vào đêm trước.

"Mưa chỉ kéo dài 10 phút mà đã làm ngập trại. Nếu mưa cả ngày thì sao? Lều đã cũ kỹ và không thể chịu nổi mùa đông", cô Aya, 30 tuổi, một người tị nạn tại thành phố Deir Al-Balah, chia sẻ. "Chúng tôi không cần lều mới, chúng tôi cần chiến tranh kết thúc. Chúng tôi không muốn những giải pháp tạm thời trong địa ngục này".

Căng thẳng cũng đang gia tăng giữa Israel và Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn tại biên giới Israel - Lebanon. 

Cuộc xung đột kép này làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lớn hơn ở khu vực Trung Đông.

Israel không kích vào trường học ở Dải Gaza, gần chục người chết - Ảnh 3.

Xe quân sự của Israel di chuyển qua Hành lang Philadelphi - vùng đệm hẹp giữa Ai Cập và Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Quân đội Israel thực hiện những đợt không kích mạnh mẽ nhất trong gần một năm qua. Trong khi đó, Hezbollah bắn rocket sâu vào phía bắc Israel.

Israel đã đóng cửa các trường học và hạn chế tụ tập ở phía bắc, đồng thời yêu cầu bệnh viện di dời bệnh nhân và nhân viên vào các khu vực an toàn để đối phó với các cuộc không kích.

Cảnh báo không kích vang lên liên tục tại Israel. Khoảng 150 quả rocket, tên lửa hành trình và máy bay không người lái đã được phóng vào Israel, nhưng phần lớn bị hệ thống phòng thủ chặn đứng.

Hezbollah cũng tuyên bố tấn công vào các căn cứ của Israel, trong khi các nhóm vũ trang khác trong khu vực, đặc biệt là từ Iraq, đã tuyên bố tham gia vào cuộc xung đột.

Israel không kích vào trường học ở Dải Gaza, gần chục người chết - Ảnh 1.WSJ: Hết nhiệm kỳ ông Biden, vẫn chưa thể ngừng bắn ở Gaza

Báo Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc đưa ra nhận định về khả năng đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.