Thêm nhiều đề xuất ưu tiên cho sản xuất thuốc trong nước

() - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Việt Nam nhập khẩu thuốc 80%, nhưng có tiềm lực lớn về vùng nguyên liệu, nguồn nhân lực. Bộ Y tế đề xuất nhiều ưu tiên cho sản xuất thuốc trong nước.

Phát biểu tại hội thảo Đổi mới sáng tạo phát triển ngành y dược, tăng cường tiếp cận y tế chất lượng cao cho người dân do Báo Đầu tư tổ chức ngày 25/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tổng giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam ước tính đạt 7,5 tỉ USD.

Với con số này, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có giá trị dược phẩm và tốc độ phát triển ngành dược nhanh trên thế giới. Tuy nhiên, nước ta đang nhập khẩu thuốc đến 80%.

Thêm nhiều đề xuất ưu tiên cho sản xuất thuốc trong nước - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị (Ảnh: ĐT).

"Việt Nam có tiềm lực lớn về vùng nguyên liệu, nguồn nhân lực, Bộ Y tế đề xuất trong các quy định sửa đổi, ưu tiên cho việc sản xuất thuốc tại Việt Nam, bao gồm việc ưu tiên cấp giấy phát hành, ưu tiên nằm trong danh sách thuốc được ban hành…", Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Cũng theo ông Tuyên, trong tháng 10 tới đây, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo luận, xem xét. Nếu được thông qua, Luật Dược sửa đổi sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bệnh viện và người bệnh.

Hiện Bộ Y tế rà soát, sửa đổi Luật Dược để trình Quốc hội xem xét, trong đó tập trung các nội dung thu hút đầu tư phát triển các hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ, sản xuất hoặc chuyển giao công nghệ.

Mục tiêu nhằm sản xuất dược chất, thuốc mới, thuốc biệt dược gốc, thuốc hiếm, thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc generic...của các tập đoàn dược phẩm nước ngoài tại Việt Nam nhằm chủ động, phát triển bền vững sản xuất trong nước.

Theo PGS.TS Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế), sửa đổi Luật Dược lần này có thể đạt được mục tiêu là thể chế hóa được các chủ trương chính sách của Chính phủ để phát triển ngành dược từ nay đến năm 2030, đặc biệt đến 2045.

Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra các mục tiêu: Phát triển ngành dược Việt Nam ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sẵn có để sản xuất thuốc biệt dược gốc, thuốc có dạng bào chế mới, hiện đại...

Chiến lược này cũng đặt mục tiêu Việt Nam hướng tới trở thành trung tâm sản xuất gia công/chuyển giao công nghệ các thuốc biệt dược gốc của khu vực ASEAN, phấn đấu phát triển nền công nghiệp dược trong nước đạt cấp độ 4 theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới.

Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước giai đoạn 2030-2045 đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, hướng tới mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài để sản xuất thuốc phát minh còn bản quyền, thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc generic có dạng bào chế công nghệ cao, vaccine, sinh phẩm tham chiếu, sinh phẩm tương tự...

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, hội thảo này là cơ hội để Bộ Y tế tìm hiểu, tiếp nhận các ý kiến để việc hoàn thiện các văn bản định hướng như sửa đổi Luật Dược và các văn bản hướng dẫn để đảm bảo tính phù hợp, khả thi và đúng chủ trương của Chính phủ.

Các chuyên gia tham dự hội thảo đưa ra những phân tích, góc nhìn khách quan về thực trạng đổi mới sáng tạo ngành y dược Việt Nam; về các xu hướng phát triển mới trong khu vực và trên thế giới; về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển bền vững ngành y dược trong giai đoạn mới, những bài học kinh nghiệm từ các nước...