Tính toán làm đường trên cao 5 dự án BOT hiện hữu ở TP.HCM

Ngoài phương án mở rộng 5 dự án BOT đường hiện hữu ở TP.HCM, cơ quan chức năng cũng tính toán, nghiên cứu thêm phương án làm đường trên cao.

Tính toán làm đường trên cao 5 dự án BOT hiện hữu ở TP.HCM - Ảnh 1.

TP.HCM tính toán thêm việc làm đường trên cao cho quốc lộ 13 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Mới đây, khi nói về tình trạng kẹt xe ở TP.HCM, Phó giám đốc

Khu vực đường Võ Văn Kiệt, dự kiến cầu đường trên cao Bình Tiên đi qua - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ông Trần Quang Lâm, mục tiêu của các dự án là cải thiện khả năng thông hành, phục vụ của các đường hiện hữu, giải quyết tình trạng quá tải, kẹt xe. Vì vậy đơn vị tư vấn cần so sánh, đánh giá kỹ mức độ cải thiện giao thông sau khi dự án hoàn thành.

Việc khảo sát, dự báo lượng giao thông cho năm tương lai phải kỹ, đúng quy định. Trong đó xác định trên số liệu khảo sát, dự báo về thu hút và phát triển hạ tầng giao thông khu vực, quy hoạch đất có liên quan để đảm bảo chặt chẽ.

"Phương án thiết kế theo kiểu đường trên cao hay đi bằng, các nút giao, vận tốc… phải được tính toán, phân tích và so sánh kỹ để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường của dự án", ông Lâm nhấn mạnh.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức quan tâm chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan hỗ trợ trong việc rà soát và cung cấp các thông tin bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án.

Nghiên cứu thêm phương án đường trên cao với các dự án

Cùng với phương án làm 5 dự án BOT hiện hữu nêu trên, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng nghiên cứu chuyển đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) thành đường trên cao để kết nối đồng bộ.

Tương tự là quốc lộ 22 nối Trường Chinh - Cộng Hòa dài 11,2km với quy mô 4 làn xe. Số vốn đầu tư của dự án khoảng 11.900 tỉ đồng (khoảng 800 tỉ đồng tiền mặt bằng) theo hình thức PPP và được đầu tư bố trí bổ sung kế hoạch dự án trong năm 2025.

Tính toán làm đường trên cao 5 dự án BOT hiện hữu ở TP.HCM - Ảnh 4.TP.HCM: làm sao xóa điểm nghẽn giao thông Cộng Hòa?

Cộng Hòa là đường trục chính phía tây bắc TP.HCM - cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và luôn rơi vào tình trạng tắc nghẽn giao thông diễn ra hàng ngày khiến người dân ngán ngẩm.