Israel tạo cục diện mới ở Trung Đông

Vụ tấn công chính xác do Lực lượng Không quân Israel (IAF) thực hiện nhằm tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào ngày 27-9 có mã hiệu "Seder Hadash", nghĩa là "Trật tự mới" theo tiếng Do Thái.

Israel tạo cục diện mới ở Trung Đông - Ảnh 1.

Tấm bảng in hình cố lãnh tụ Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah ở thủ đô Tehran (Iran) hôm 29-9 - Ảnh: REUTERS

Diễn ra ngay sau thời điểm Thủ tướng Israel tạo cục diện mới ở Trung Đông - Ảnh 2.Israel tạo cục diện mới ở Trung Đông - Ảnh 3.Cuộc chiến Trung Đông: Những cân nhắc từ hai phíaĐỌC NGAY

Bộ Môi trường và Nông nghiệp Lebanon đang lập hồ sơ đệ trình các hành động "diệt chủng sinh thái" của IDF lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khi IDF bị cáo buộc đã pháo kích và sử dụng đạn chứa phốt pho trắng thiêu rụi khoảng 40.000 cây ô liu và thiêu rụi hàng trăm km2 đất trồng, gây ra ảnh hưởng tận diệt nghiêm trọng cho một loại cây trồng chính của Lebanon.

Số liệu này còn đi kèm với các cuộc tấn công đã gây thiệt hại 1,5 tỉ USD và phá hủy khoảng 1.700 tòa nhà (theo ước tính của Chính phủ Lebanon), thực sự tác động rất lớn đến nền kinh tế của một quốc gia có tỉ lệ nợ công trên GDP lên đến con số kỷ lục 283% như Lebanon (theo số liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế). Các cuộc không kích từ giữa tháng 9-2024 của IAF đã khiến 1.030 người chết và 6.352 người bị thương, theo số liệu từ Chính phủ Lebanon.

Ngay trong bài phát biểu về vụ không kích ngày 27-9, Thủ tướng Israel Netanyahu đã nhấn mạnh lập trường sẵn sàng hành động "đến bất kỳ đâu" nhằm đảm bảo sự răn đe tối đa các hoạt động tấn công thường dân Israel lẫn trung tâm kinh tế - công nghệ của nhà nước Do Thái này. Do đó động thái triển khai tên lửa lần đầu tiên bắn vào Tel Aviv ngày 25-9, thậm chí vào Jerusalem ngày 28-9 chắc chắn sẽ chỉ thúc đẩy IDF tiếp tục triển khai không kích quy mô lớn kết hợp hoạt động tấn công có giới hạn trên bộ vào Lebanon.

Tuy nhiên, với ba "khoảng trống" mà IDF đã kiến tạo hiệu quả, có thể thấy chính quyền Thủ tướng Israel Netanyahu đang thành công khống chế được Đại kế hoạch phong tỏa Israel của Trục kháng chiến, trong đó Hezbollah được xem là mắt xích có năng lực hùng hậu nhất của Iran hiện đã bị tổn thất nặng nề.

Do đó, "cục diện mới" ở khu vực đang dần định hình theo các thỏa thuận đình chiến có lợi cho phía Israel, đặc biệt đối với khả năng điều hướng dư luận ra khỏi các diễn biến chiến sự tổng lực trên thực địa ở Dải Gaza lẫn khu vực Bờ Tây của Palestine đang diễn ra từ giữa tháng 9-2024.

Gia tăng không kích

Theo báoTimes of Israel, IAF xác nhận gia tăng tần suất không kích lên đến 140 lượt vào hai ngày 27 và 28-9 để phá hủy các cơ sở lắp ráp tên lửa của Hezbollah ở miền nam Lebanon và thung lũng Beqaa giáp ranh biên giới Syria.

Phía Israel thậm chí phong tỏa cả tám cửa khẩu đường bộ từ Syria, Iraq đến Lebanon cũng như các tuyến hàng không từ Iran đến sân bay quốc tế Beirut có dấu hiệu vận chuyển vũ khí viện trợ cho Hezbollah vào sáng 29-9.

Israel tạo cục diện mới ở Trung Đông - Ảnh 2.Israel tuyên bố tiêu diệt thêm một nhân vật cấp cao của Hezbollah

Ngày 29-9, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tiêu diệt quan chức cấp cao Hezbollah Nabil Kaouk, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên.