Mỹ và đồng minh kêu gọi ngừng bắn Israel - Hezbollah 21 ngày

Nhiều nước kêu gọi Israel và Hezbollah ngừng bắn tạm thời trong 21 ngày, để các bên đàm phán tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột đang ngày một căng thẳng.

Mỹ và đồng minh kêu gọi ngừng bắn Israel - Hezbollah 21 ngày - Ảnh 1.

Một cụ già ở phía nam Lebanon được các tình nguyện viên hỗ trợ di tản sau khi nhận cảnh báo từ quân đội Israel ngày 23-9 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 25-9 (giờ địa phương), Mỹ, Pháp và nhiều nước đồng minh ra thông báo chung kêu gọi Tel Aviv và Hezbollah tiến hành lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài 21 ngày.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết lệnh ngừng bắn trên sẽ được triển khai dọc "Con đường Xanh" - tên gọi đường phân chia lãnh thổ tạm thời giữa Lebanon và Mỹ và đồng minh kêu gọi ngừng bắn Israel - Hezbollah 21 ngày - Ảnh 2.Israel xác nhận tên lửa Hezbollah bay tận đến Tel AvivĐỌC NGAY

Thông báo chung được ký bởi Mỹ, Úc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Liên minh châu Âu (EU).

Thông báo chung nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên, bao gồm chính phủ của Israel và Lebanon, ủng hộ lệnh ngừng bắn tạm thời lập tức có hiệu lực". 

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah ngày càng dữ dội. Riêng ngày 25-9, các cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Lebanon đã cướp đi sinh mạng ít nhất 72 người.

Tình hình đặc biệt đáng lo khi lãnh đạo quân sự Israel úp mở khả năng thực hiện chiến dịch quân sự trên bộ tiến vào lãnh thổ Lebanon. Điều này dấy lên lo ngại cuộc xung đột lớn hơn bùng nổ tại khu vực Trung Đông.

Theo quan chức cấp cao Nhà Trắng, Washington đã trao đổi với giới chức Israel và Lebanon từ nhiều tháng qua để thuyết phục hạ nhiệt căng thẳng.

Bản thân ông Biden đã tập trung vào vấn đề ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hezbollah trong "gần như mọi cuộc đối thoại giữa ông và các lãnh đạo thế giới" tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuần qua.

Vị này nhấn mạnh dựa trên các cuộc trao đổi với giới chức Israel và Lebanon, Washington và các đồng minh nhận thấy đã đến lúc cần kêu gọi thực hiện ngừng bắn.

Israel, Iran, Lebanon đấu khẩu gay gắt tại Liên Hiệp Quốc

Ngày 25-9, trước thềm phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Danny Danon khẳng định Tel Aviv hoan nghênh việc thực hiện ngừng bắn và mong muốn một giải pháp ngoại giao.

Trong cuộc họp, ông Danon tuyên bố với Hội đồng Bảo an rằng Iran là trung tâm của bạo lực tại khu vực Trung Đông và hòa bình sẽ chỉ đến khi mối đe dọa này được giải quyết.

Cũng trước phiên họp trên, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi cho biết Tehran ủng hộ Hezbollah và sẽ không đứng yên nếu cuộc xung đột tại Lebanon leo thang.

Trong khi đó, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati khẳng định hoan nghênh việc ngừng bắn. Ông Mikati nhấn mạnh việc thực hiện lệnh trên phụ thuộc vào việc Tel Aviv có quyết tâm triển khai các nghị quyết quốc tế hay không.

Mỹ và đồng minh kêu gọi ngừng bắn Israel - Hezbollah 21 ngày - Ảnh 3.Tên lửa Hezbollah bay tới Tel Aviv, chuyện gì xảy ra với hệ thống Vòm Sắt của Israel?

Căng thẳng leo thang giữa Hezbollah và Israel những ngày qua có thể trở thành phép thử cho hệ thống phòng không Vòm Sắt được mệnh danh là 'bất khả xâm phạm' của Israel.