Tử tù chờ thi hành án lâu nhất thế giới được minh oan sau hơn 50 năm

Sau khi bị tuyên án tử và ngồi tù 46 năm chờ thi hành án, người đàn ông Nhật Bản cuối cùng được minh oan ở tuổi 88 trong phiên tòa tái thẩm.

Tử tù Nhật Bản được minh oan sau hơn 50 năm chịu án sai - Ảnh 1.

Ông Iwao Hakamada được chứng minh vô tội sau khi phải chịu án oan hơn nửa đời người - Ảnh: THE GUARDIAN

Theo Đài truyền hình

Một tử tù trắng án sau hơn 50 năm, được ca ngợi là 'khoảnh khắc quan trọng của công lý'

Người đàn ông da đen được trả tự do sau 43 năm ngồi tù oan tại Mỹ

Sau đó, ông đã rút lại lời thú tội và khẳng định mình vô tội trong suốt phiên tòa xét xử.

Tuy nhiên ông vẫn bị tuyên án tử hình vào năm 1968, và bản án này được Tòa án tối cao Nhật Bản giữ nguyên vào năm 1980.

Ông Norimichi Kumamoto, một trong ba thẩm phán Tòa án quận Shizuoka tuyên án tử hình ông Hakamada, đã đệ đơn yêu cầu tái thẩm vụ án lên Tòa án tối cao vào năm 2008, nhưng lời thỉnh cầu của ông bị bác bỏ.

Các luật sư bào chữa cho ông Hakamada nói các xét nghiệm DNA trên quần áo dính máu đã chứng minh đó không phải máu của ông như thông tin ban đầu.

Kể từ khi được thả tự do, ông Hakamada sống cùng chị gái, bà Hideko, 91 tuổi. Người phụ nữ này đã dành cả thập kỷ để chứng minh em trai mình vô tội.

“Chúng tôi đã phải chiến đấu trong một cuộc chiến gần như không có hồi kết. Nhưng lần này, tôi tin rằng mọi thứ sẽ được giải quyết”, bà Hideko trả lời báo chí hôm 26-9.

Tổ chức Ân xá quốc tế ca ngợi sự minh oan này là “khoảnh khắc quan trọng của công lý” và kêu gọi Nhật Bản dừng thi hành án tử hình.

“Sau khi phải chịu tù oan gần một nửa thế kỷ và hơn 10 năm cho việc tái thẩm, phán quyết này là sự công nhận quan trọng về những bất công sâu sắc mà ông ấy đã phải trải qua trong phần lớn cuộc đời”, phía tổ chức khẳng định.

Trong các nước thuộc nhóm G7, hiện chỉ còn Mỹ và Nhật Bản vẫn giữ mức án tử hình. Được biết mức án này được đa số người dân Nhật Bản ủng hộ khi trong một cuộc khảo sát được chính phủ thực hiện năm 2019, có tới 80% người tham gia cho rằng án tử hình là “không thể tránh khỏi”, trong khi chỉ có 9% ủng hộ việc bãi bỏ.

Tử tù Nhật Bản được minh oan sau hơn 50 năm chịu án sai - Ảnh 3.Người ngồi tù oan lâu nhất thế giới được bồi thường hơn 7 triệu USD

Một người đàn ông đến từ Mỹ đã nhận được khoản bồi thường hơn 7 triệu USD sau khi phải ngồi tù oan gần 5 thập kỷ.