Vì sao chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Zelensky sa thải ngay đại sứ Ukraine?

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tức giận vì Đại sứ Ukraine tại Mỹ, bà Oksana Markarova, tổ chức chuyến đi 'được thiết kế để giúp Đảng Dân chủ" cho ông Zelensky ở bang Pennsylvania.

Vì sao Chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Zelensky sa thải ngay đại sứ Ukraine? - Ảnh 1.

Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova trong bức ảnh chụp tại Đại sứ quán Ukraine ở Washington D.C vào ngày 16-10-2023 - Ảnh chụp màn hình The Hill

Trong thư đề ngày 25-9 gửi tới Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson viết:

"Tôi yêu cầu ông (Zelensky) ngay lập tức sa thải

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến thăm Nhà máy đạn dược Scranton ở Scranton, bang Pennsylvania, Mỹ hôm 22-9 - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho rằng chuyến tham quan nhà máy đạn dược - do Đại sứ Markarova tổ chức - "rõ ràng là một sự kiện vận động tranh cử mang tính đảng phái được thiết kế để giúp Đảng Dân chủ và rõ ràng là sự can thiệp bầu cử".

Cơ sở sản xuất trên vốn nằm ở bang chiến trường Pennsylvania, và không có thành viên Đảng Cộng hòa nào tham dự lúc đó vì họ không được mời.

Ông Johnson nói rằng động thái trên đã khiến Đảng Cộng hòa "mất niềm tin vào khả năng công tác hiệu quả và công bằng của Đại sứ Markarova với vai trò là nhà ngoại giao tại Mỹ". Ông kêu gọi thay thế bà ngay lập tức và lưu ý những vụ việc như thế này không nên tái diễn.

Vì sao chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Zelensky sa thải ngay đại sứ Ukraine? - Ảnh 3.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson (phải) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington D.C, Mỹ vào ngày 10-7 năm nay - Ảnh: REUTERS

Theo trang Axios, yêu cầu của ông Johnson được đưa ra trong bối cảnh cuộc "khẩu chiến" giữa ông Zelensky và các đồng minh của ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đang leo thang.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ New Yorker, ông Zelensky đã chỉ trích ông Trump và ứng viên phó tổng thống Đảng Cộng hòa JD Vance, gọi ông Vance là người "quá cực đoan" về việc viện trợ cho Ukraine và nói rằng ông Trump không biết cách chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Ông Trump đã đáp trả khi đặt ra nghi vấn về vấn đề Mỹ viện trợ cho Ukraine và ám chỉ ông Zelensky muốn thấy ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris thắng cử. Ông Trump chê ông Zelensky "không chịu đi đến thỏa thuận" để kết thúc chiến tranh và cho rằng tình hình Ukraine không thể cứu vãn.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Vì sao Chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Zelensky sa thải ngay đại sứ Ukraine? - Ảnh 2.Tổng thống Zelensky đến Mỹ, bất ngờ ghé quê nhà của ông Biden trước

Tổng thống Zelensky đã đến Mỹ, bắt đầu chuyến thăm quan trọng để trình bày kế hoạch của Ukraine nhằm chấm dứt cuộc chiến với Nga kéo dài hai năm rưỡi qua.