Ông Biden tăng mạnh viện trợ cho Ukraine

Ông Biden tuyên bố gói hỗ trợ 8 tỉ USD cho Ukraine, bao gồm bom dẫn đường và tên lửa tầm trung.

Ông Biden tăng mạnh viện trợ cho Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Washington vào tháng 7-2024 - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo ngày 26-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá khoảng 8 tỉ USD cho Ông Biden tăng mạnh viện trợ cho Ukraine - Ảnh 2.Ukraine: Nỗi lo mùa đôngĐỌC NGAY

Theo kế hoạch viện trợ này, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ giúp tân trang và cung cấp cho Ukraine thêm tên lửa Patriot. Ông Biden cũng yêu cầu Lầu Năm Góc mở rộng chương trình huấn luyện cho phi công của Ukraine để có thể vận hành chiến đấu cơ F-16.

Ngoài ra, ông Biden cho biết sẽ triệu tập cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine vào tháng tới tại Đức, để phối hợp các nỗ lực của hơn 50 quốc gia là đồng minh của Ukraine.

Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập đến việc cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, điều mà Matxcơva đã cảnh báo có thể đáp trả bằng vũ khí hạt nhân.

Ông Biden đưa ra thông báo về gói viện trợ ngay trước thềm cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng. Trước đó, một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng ông Biden sẽ không cho phép Ukraine sử dụng tên lửa của Mỹ để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Trong tuyên bố sau đó, ông Zelensky đã cảm ơn ông Biden và Quốc hội Mỹ về gói viện trợ quân sự mới, nói rằng Ukraine sẽ sử dụng nó "theo cách hiệu quả và minh bạch nhất".

"Tôi biết ơn Mỹ vì đã cung cấp những thiết bị quan trọng nhất để bảo vệ người dân của chúng tôi", ông Zelensky viết trên mạng xã hội X.

Ông Biden tăng mạnh viện trợ cho Ukraine - Ảnh 3.Vì sao chủ tịch Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Zelensky sa thải ngay đại sứ Ukraine?

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tức giận vì Đại sứ Ukraine tại Mỹ, bà Oksana Markarova, tổ chức chuyến đi 'được thiết kế để giúp Đảng Dân chủ" cho ông Zelensky ở bang Pennsylvania.